เนื่องจากได้รับการคัดเลือกจากสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) ให้เป็นครูพี่เลี้ยงวิชาการตามโครงการพัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้ผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ช่วงชั้นที่ 3 จึงมีโอกาสได้เข้ารับการประชุมปฏิบัติการอบรมครูแกนนำวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หลักสูตร 3 การวิจัยในชั้นเรียน วันที่ 2 – 4 กรกฎาคม 2552 ณโรงแรมวินเซอร์ สวีทส์ วิทยากรในการอบรมมีหลายท่าน แต่หัวข้อที่นำมาเผยแพร่นี้ คือการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย วิทยากรคือ รศ.ชูศรี วงศ์รัตนะ อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เห็นว่าเนื้อหาจากการอบรมน่าสนใจและคิดว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อเพื่อนครูในการทำวิจัย จึงนำเอกสารการอบรมมาเผยแพร่
กัญญา ชัยรัตน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
หัวข้อที่จะเสนอมี 3 หัวข้อ คือ
· ความหมายของข้อเสนอโครงการวิจัย
· ส่วนประกอบที่สำคัญของข้อเสนอโครงการวิจัย
· หลักการเขียนข้อเสนอ
ความหมายของข้อเสนอโครงการวิจัย
ข้อเสนอโครงการวิจัย ( Research Proposal ) คือ แผนงานวิจัยที่ผู้วิจัยเขียน ตามที่ผู้วิจัยได้คิดและวางแผนไว้เป็นลำดับขั้นตอนหลังจากที่ได้หัวข้อวิจัยที่เหมาะสมแล้ว เป็นแผนงานวิจัยที่กำหนดไว้ล่วงหน้าว่าจะทำอะไร และจะทำอย่างไร เป็นงานวิจัยที่มีคุณค่าหรือมีความสำคัญอย่างไร
โครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรในการวิจัยเป็นอย่างไร มีกรอบแนวคิดที่ได้จากการศึกษาเอกสาร ทฤษฎี และงานวิจัยสนับสนุนหรือไม่ ใช้รูปแบบการวิจัยแบบใดในการตอบปัญหาวิจัย และมีขั้นตอนการดำเนินการวิจัยอย่างไร โดยรายละเอียดต่าง ๆ ที่เขียนในแผนงานวิจัยต้องสอดคล้องกับหัวข้อวิจัยและวัตถุประสงค์ของการวิจัย
ส่วนประกอบที่สำคัญของข้อเสนอโครงการวิจัย
1. ชื่อเรื่อง
2. ภูมิหลัง หรือที่มาของปัญหา
3. วัตถุประสงค์ของการวิจัย
4. ความสำคัญของการวิจัย
5. ขอบเขตของการวิจัย
6. นิยามศัพท์เฉพาะ
7. กรอบแนวคิดในการวิจัย
8. สมมติฐานของการวิจัย ( ถ้ามี )
9. เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
10. วิธีดำเนินการ ซึ่งควรกล่าวถึงหัวข้อต่อไปนี้
กลุ่มเป้าหมายนักเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
แบบแผนการวิจัย ( ถ้ามี ) และขั้นตอนการทดลอง
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูล
11. งบประมาณค่าใช้จ่าย และระยะเวลาในการดำเนินงาน
หลักการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
หลักการเขียนชื่อเรื่อง
ระบุตัวแปร กลุ่มเป้าหมายนักเรียน รูปแบบการวิจัย
ตัวอย่าง ผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หลักการเขียนภูมิหลัง
- ความสำคัญของตัวแปรที่เลือกมาศึกษา
- สภาพปัญหาที่พบในกลุ่มเป้าหมายนักเรียน
- แนวทางการวิจัยที่จะใช้ในการแก้ปัญหา
หลักการเขียนความมุ่งหมายของการวิจัย
- ศึกษาอะไร ( ตัวแปรตาม )
- กับใคร ( กลุ่มเป้าหมายนักเรียน
- ในแง่ใด ( สำรวจ เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หรือทดลอง )
หลักการเขียนความสำคัญของการวิจัย
เขียนบรรยายในประเด็นดังนี้
- ทำให้ได้ความรู้ใหม่อะไร
- ได้แนวทางอะไรในการแก้ปัญหา
- ได้ประโยชน์สำหรับใคร
หลักการเขียนขอบเขตของการวิจัย
- กำหนดลักษณะของกลุ่มเป้าหมายนักเรียน และระบุจำนวนให้ชัดเจน
- กำหนดเหตุผลและวิธีการเลือกกลุ่มเป้าหมาย
- ระบุตัวแปรที่ศึกษา
หลักการเขียนนิยามศัพท์เฉพาะ
- นิยามศัพท์เฉพาะ คือ การให้ความหมายของคำสำคัญในการวิจัยเรื่องนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวแปรตาม และตัวแปรอิสระ
- ตัวแปรที่เป็นนามธรรม ต้องให้นิยามแบบนิยามปฏิบัติการ ( Operational definition )
- การนิยาม ต้องอาศัยทฤษฎี หลักการ แนวคิดจากผู้รู้ ตลอดจนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
หลักการเขียนกรอบแนวคิดในการวิจัย
ควรเสนอกรอบแนวคิดที่เป็นทฤษฎี หลักการ หรือแหล่งที่มาของตัวแปรอิสระที่จะใช้เป็นแนวทางแก้ปัญหาของนักเรียน
หลักการเขียนสมมติฐานของการวิจัย
- สมมติฐานของการวิจัย คือ คำตอบที่ผู้วิจัยคาดคะเนไว้ล่วงหน้าอย่างมีเหตุผล เพื่อตอบวัตถุประสงค์ของการวิจัยที่ได้วางไว้
- งานวิจัยที่ต้องตั้งสมมติฐาน คือ งานวิจัยที่ต้องการอธิบายตัวแปรตามด้วยตัวแปรอิสระ
หลักการเขียนเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
- เน้นแนวคิด หลักการ หรือทฤษฎีเกี่ยวกับที่มาของตัวแปรหลักที่ศึกษา
- เน้นงานวิจัยเกี่ยวกับตัวแปรหลักที่ศึกษา
- สรุปเป็นแนวคิด หรือหลักการ ที่ผู้วิจัยจะใช้ในการดำเนินการวิจัย
หลักการเขียนวิธีดำเนินการวิจัย
1. การเขียนกลุ่มเป้าหมายนักเรียน
- ลักษณะการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
- เหตุผลของการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
- เทคนิคหรือวิธีการเลือกกลุ่มเป้าหมาย
2. การเขียนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
2.1 เครื่องมือการวิจัยที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล
- ชื่อเครื่องมือการวิจัย เช่น แบบสอบถาม แบบทดสอบ
- ลักษณะเครื่องมือการวิจัย เช่น แบบสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่า
แบบทดสอบแบบอัตนัย
- ที่มาของเครื่องมือการวิจัย : สร้างเอง ปรับปรุง ใช้เครื่องมือที่มีคุณภาพ
2.2 เครื่องมือการวิจัยที่ใช้ในการทดลอง
- ชื่อเครื่องมือ เช่น ชุดกิจกรรม แบบฝึก แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
- ระบุลักษณะเครื่องมือ
- ที่มาของเครื่องมือ : สร้างเอง พัฒนาจากที่มีอยู่
3. การเขียนแบบแผนการวิจัย ( ถ้ามี )
- ชื่อแบบแผนการวิจัย
- จำนวนกลุ่มตัวอย่าง
- จำนวนครั้งของการเก็บข้อมูล
4. การเขียนขั้นตอนของการดำเนินการทดลอง
- เขียนให้สอดคล้องกับแบบแผนการวิจัยที่เลือกใช้
- เขียนให้เห็นกระบวนการทดลองเป็นขั้น ๆ
5. การเขียนวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
- จำนวนครั้งในการเก็บรวบรวมข้อมูล
- ลักษณะของเครื่องมือการวิจัยที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลแต่ละครั้ง
- วิธีการเก็บข้อมูล ( เช่น ใช้แบบทดสอบ สัมภาษณ์ จดบันทึก )
6. การเขียนเรื่องการสะท้อนข้อมูลกลับ
- สะท้อนกลับเมื่อใด
- สะท้อนกลับอย่างไร
- ใช้ผลการสะท้อนกลับอย่างไร
7. การเขียนเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูล
7.1 กรณีข้อมูลเชิงปริมาณ
- ใช้สถิติพื้นฐาน เช่น ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
- ใช้แผนภูมิแท่ง / ใช้กราฟเส้น
7.2 กรณีข้อมูลเชิงคุณภาพ
- วิเคราะห์เนื้อหา ( ข้อมูลที่ได้จากการสังเกต จดบันทึก )
- จัดกลุ่มเนื้อหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น